Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà bạn không thể bỏ qua

Đăng bởi parttime2020 vào lúc 06:08:52 31/07/2021

Xì dầu là một trong những loại gia vị đơn giản được sử dụng phổ biến, rộng rãi hiện nay. Vậy cách làm xì dầu đơn giản tại nhà như thế nào? Nếu bạn muốn biết đừng bỏ qua bài viết tại amthucnhalam.net dưới đây nhé!

Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà như thế nào?

Những điều bạn không thể bỏ qua về gia vị xì dầu

Xì dầu được làm từ nguyên liệu gì?

Xì dầu là một trong những gia vị, món ngon hàng ngày không thể thiếu. Được lên men từ các hạt đậu tương nguyên chất. Đậu tương thường được ủ trong hũ to để ngoài trời. Hiện nay công nghệ phát triển cũng có nhiều nhà máy, xí nghiệp sản xuất xì dầu lên men trong môi trường do máy móc kiểm soát. Hiển nhiên xì dầu đóng chai thường sẽ không ngon và thơm như xì dầu truyền thống làm tại nhà.

Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà như thế nào?

Xì dầu sử dụng nhiều ở đâu?

Xì dầu được sử dụng như một loại gia vị trong nhiều món ăn hiện nay, một trong những món có thể kết hợp ăn kèm với món rau củ để chấm món chính. Xì dầu được nhiều người tại Châu Á ưa thích hơn cả đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản,… Các món ăn dùng chung với xì dầu bạn có thể kể đến như sushi, chân gà hấp xì dầu,…  

Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà như thế nào?

Bật mí: ⇒ Chia sẻ cách nấu cá mú hấp xì dầu ngon không cưỡng được!

Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà bạn không thể bỏ qua

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều loại xì dầu khác nhau như xì dầu Trung Quốc, xì dầu Nhật Bản, xì dầu Indonesia, xì dầu Hawaii,… Công thức sau đây là cách làm xì dầu Trung Quốc.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1 kg đậu tương còn nguyên vỏ (bạn có thể sử dụng đậu nành thay thế).
  • 900 gr muối hột (muối tinh).
  • 5L nước.
  • 200 gr gạo lứt.

Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà như thế nào?

Sơ chế nguyên liệu

Đậu tương hoặc đậu nành đãi vỏ, rửa sạch, đổ nước và ngâm qua đêm cho đậu nở ra. Sau một đêm hạt đỗ tương nở ra là được.

Gạo lứt đãi sạch, sau đó rang vàng, dùng máy xay ra thành bột (bạn có thể bỏ qua công đoạn này nếu mua thính trực tiếp tại chợ).

Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà như thế nào?

Tiến hành làm xì dầu:

Cho đậu và cho cả nước ngâm đậu vào nồi to, đun khoảng 40-45 phút cho đến khi đậu chín. Nếu bạn dùng nôi áp suất chỉ khoảng 30 phút là được.

Lưu ý: Không cần chín mềm, chỉ cần chín hạt đậu là được.

Khi đậu chín bạn cần vớt ra rổ, giữ lại nước đậu, khi đậu còn hơi ấm ấm bán cho vào một cái chậu sạch và trộn thính gạo lứt đã rang trước đó xay vào. Trộn đều cho bột bám xung quanh hạt đậu sau đó các bạn rải đậu vào một cái mâm, dùng giấy báo phủ kín và để vào nơi thoáng mát, có bóng tối cho đậu lên men.

Lưu ý: Không được phơi nắng vì sẽ gây chết men.

Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà như thế nào?

Xem ngay: ⇒ Cách làm tương xí muội và món cá thu sốt xí muội!

Sau khoảng hơn 1-2 ngày đậu sau khi lên men và bắt đầu có mốc hoa cau

Lưu ý: mốc phải có màu trắng đục, màu hơi vàng không có xuất hiện màu đen, nếu có mốc đen thì hãy bỏ hết đậu đi vì đó là chất độc, phải làm lại từ đầu.

Trong thời gian chờ đậu được lên mốc vàng, phần nước đậu nành giữ lại các bạn cho khoảng 5 lít nước và nấu sôi lên cùng với muối. Đợi nước muối nguội thì cho vào bình

Lưu ý: Nên sử dụng bình thủy tinh, không dùng bằng kim loại hay bằng nhựa sẽ tạo ra phản ứng hóa học khi đậu lên men.

Cách làm xì dầu đơn giản tại nhà như thế nào?

Khi đậu đã được lên mốc rồi thì cho hết vào bình đã để sẵn nước muối, bọc nilon kín quanh nắp để tạo môi trường không có không khí. Để bình lên men đậu ra nơi có nhiều ánh nắng, nắng cành gắt, càng to càng tốt. Để như vậy sau 3 tháng là có nước xì dầu do tự mình làm cho bạn thưởng thức

Trên đây là những khám phá kinh nghiệm cách làm xì dầu tại nhà bạn có thể quan tâm. Chúc bạn thành công.

⇒ Cách làm nước sốt tương ớt cực đơn giản, thơm ngon đậm đà!